Nàng hai - Trị sốt kéo dài

Nàng hai là cây thuộc họ Gai, gặp ở rừng một số nơi thuộc Thanh Hoá, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận tới Bà Rịa. Người ta dùng dịch rễ để trị sốt kéo dài. Để nắm được thành phần và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Nàng hai - Trị sốt kéo dài

Nàng hai - Dendrocnide sinuata (Blume) Chew (Laportea crenulata (Roxb.) Gaudich) thuộc họ Gai - Urticaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ cao khoảng 5m, có các nhánh mang những sẹo lá gần tròn, rất sít nhau. Lá xoan ngược hay bầu dục, tròn hay tù ở gốc, khía tai bèo, có lông trắng, rải rác ở dưới, có nang thạch dạng chấm, lồi ở trên, dài 16 - 25cm, rộng 8 - 12cm. Cụm hoa có một cuống dài đến 10cm; hoa chùm 3 - 4, noãn 4; hoa đực có nhuỵ lép. Quả bế to 3 - 5mm, hình quả lê.

2. Bộ phận dùng

Hạt, dịch rễ - Semen et Jus Radicis Dendrocnides Sinuatae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Inđônêxia, Malaixia và Việt Nam. Ở nước ta cũng gặp ở rừng một số nơi thuộc Thanh Hoá, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận tới Bà Rịa.

4. Tính vị, tác dụng

Toàn cây có độc, rất ngứa.

5. Công dụng

Ở Ấn Độ, hạt cũng được dùng như hạt Mùi, dịch rễ dùng trị sốt kéo dài.

Ở Java, người ta dùng cây để kích thích trâu chọi nhau.

Trên đây là một số thông tin về cây Nàng hai mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM