Bục - Thanh nhiệt giải độc

Bục là cây thuộc họ Hoa mõm sói, mọc ở đất hoang, trảng cỏ, rừng thưa, rừng dầu. Cây có vị nhạt và đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết, trừ nóng, được dùng để trị cảm lạnh và sốt, động kinh, mày đay, viêm da dị ứng. Cùng eLib.VN tìm hiểu kĩ hơn về vị thuốc này nhé.

Bục - Thanh nhiệt giải độc

Bục, Cỏ đen, Quỷ vũ tiễn - Buchnera cruciata Buch.-Ham. ex D.Don, thuộc họ Hoa mõm sói - Scrophularicacae.

1. Mô tả

Cây thảo sống hàng năm, mọc đứng, khi khô có màu đen; toàn thân có lông nhiều hay ít, cao 15 - 60cm hay hơn; hình trụ thường đơn không phân nhánh. Lá gần gốc rộng hình trái xoan dài 5 -  18mm, giảm thành cuống; những lá ở thân hình mũi mác nhọn hay tù, nguyên hay hơi khía răng, không cuống; nhám. Hoa trắng hay tím mọc thành bông ở ngọn dài 2 - 4cm; hoa sắp theo 4 hàng nhỏ, cao 1cm, rộng 5 - 6mm; đài có 5 răng nhọn; tràng có ống có lông, với 5 thuỳ hình trái xoan, gần bằng nhau; nhị có chỉ nhị rất ngắn; nhuỵ có vòi ngắn; bầu nhẵn. Quả nang hình trụ dài 4mm, màu đen, chứa nhiều hạt nhỏ.

Ra hoa tháng 6 - 11

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Hebra Buchnerae Cruciatae. Trong Đông y thường gọi là Quỷ vũ tiễn

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở đất hoang, trảng cỏ, rừng thưa, rừng dầu từ Quảng Ninh, Hải Hưng, Hoà Bình, Quảng Nam - Ðà Nẵng, Ninh Thuận, Lâm Ðồng tới thành phố Hồ Chí Minh. Thu hái cây vào mùa thu, rửa sạch, dùng týõi hay phõi khô ngoài nắng.

4. Tính vị, tác dụng

Vị nhạt và đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết, trừ nóng.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thường dùng trị: 1. Cảm lạnh và sốt, đột quỵ do nóng; 2. Cảm máu vùng dưới nhện; 3. Động kinh; 4. Mày đay, viêm da dị ứng

Dùng 5 - 15g dạng thuốc sắc. Không dùng cho người có thai và yếu sức. Ở Trung Quốc, có nơi dùng toàn cây trị bệnh tinh hồng nhiệt, sốt rét, đau dạ dày và lao phổi; có nơi dùng cả cây trị chứng điên giản.

6. Đơn thuốc

Cảm lạnh và sốt: Cây bục, Khổ ầi, Ngũ gia bì, rễ Gừa mỗi vị 15g, hạt Cau 9g, sắc nước uống.

Trên đây là một số thông tin về cây Bục mà eLib.VN đã tổng hợp. Bài viết của eLib.VN chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM