Lấu ông - Trị cảm mạo, viêm họng

Lấu ông là cây nhỡ có lông mềm, đỏ nâu, thuộc họ Cà phê, gặp nhiều ở vùng Tây Nguyên từ Kontum, Gia Lai, Đắc Lắc, và Lâm Đồng, được dùng trị cảm mạo, viêm họng, thấp khớp đau nhức xương, đòn ngã tổn thương,... Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Lấu ông - Trị cảm mạo, viêm họng

Lấu ông - Psychotria morindvides Hutch., thuộc họ Cà phê- Rubiaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ có lông mềm, đỏ nâu. Lá hình ngọn giáo ngược hay bầu dục rộng nhiều hay ít, nhọn sắc ở gốc, có đuôi và nhọn ở đầu, mặt trên nhẵn, có lông mềm ở dưới, dai, dài 11-21cm rộng 4-10cm, cuống lá dài 1-3,5cm. Cụm hoa thành xim ở nách lá rũ xuống, dày đặc. Quả hạch bao bởi các lá đài, dài 4mm, rộng 1-5mm, nhọn, có lông nhung, với 10 cạnh dọc, hạch 2, phẳng lồi, mỗi cái có 5 cạnh lưng. Hạt 1 trong mỗi hạch, phẳng lồi cao 5-6mm.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Psychotriae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Nam Trung Quốc, Lào gặp nhiều ở vùng Tây Nguyên từ Kontum, Gia Lai, Đắc Lắc, và Lâm Đồng.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Lào, cây được sử dụng làm thuốc. Cũng có thể dùng như lấu.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Lấu ông. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM