Keo tuyến to - Cây thuốc độc

Là loại cây nhỡ trườn, có nhiều gai; nhánh non có lông và lông tiết. Ở nước ta, thường gặp trong các rừng nửa thường xanh, nửa rụng lá. Rễ và vỏ độc đối với cá, được dùng ở Campuchia để duốc cá. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Keo tuyến to - Cây thuốc độc

Keo tuyến to, Sống rắn  -  Acacia megaladenia Desv. var. indochinensis L. Nielsen, thuộc họ Đậu  -  Fabaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ trườn, có nhiều gai; nhánh non có lông và lông tiết. Cuống 3  - 6cm, có tuyến ở giữa; lá lông chim 11 - 34, có cuống 1,2 - 7,5cm; lá chét 29 - 70 cặp dài 1,5 - 4,5mm, rộng 0,3 - 0,8mm; lá kèm 2 - 3mm. Chuỳ hoa ở ngọn và nách lá; hoa đầu màu trắng, to cỡ 13mm; tràng 2 - 3mm ló vừa khỏi đài 1,5 - 2,5mm; nhị nhiều; bầu có lông tơ. Quả mỏng, dài 9,5 - 18cm, rộng 2 - 3,5cm; hạt cỡ 12, hình bầu dục dài vào cỡ 8 - 9mm.

Hoa tháng 12.

2. Bộ phận dùng

Rễ  -  Radix Acaciae Megaladeniae.

3. Nơi sống và thu hái

Keo tuyến to phân bố ở Thái lan, Lào và Việt Nam. Ở nước ta, thường gặp trong các rừng nửa thường xanh, nửa rụng lá, rừng thưa có cây họ Dầu, ở nơi trống và rìa rừng, dọc đường đi từ bờ biển tới độ cao 1000m, từ Lai châu, Lào cai đến Bình thuận.

4. Công dụng

Rễ và vỏ độc đối với cá, được dùng ở Campuchia để duốc cá. Vỏ dùng để nhuộm lưới.

Trên đây là một số thông tin về cây Keo tuyến to mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM