Linh lăng - Cải thiện các bệnh về đường hô hấp

Linh lăng là cỏ sống bằng thân ngầm dưới đất phân nhánh, thuộc họ Đậu, có nguồn gốc ở Tây Á (Afghanistan, Iran, Turquie), được dùng để cải thiện các tình trạng mệt, suy nhược, lượng cholesterol vượt quá cao, kích thích tóc mọc,... Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Linh lăng - Cải thiện các bệnh về đường hô hấp

Linh lăng, Cỏ luzec - Medicago sativa L., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cỏ cao 30-70 cm, sống bằng thân ngầm dưới đất phân nhánh. Lá do 3 lá phụ hình xoang gắn từ một điểm, có lông mịn, bìa có răng mịn 1/3 trên. Gân phụ khít nhau 7-8 cặp. Hoa màu tím tím, ít khi trắng, hợp thành nhóm chùm ở nách lá cao 1-2 cm, đài có 5 răng nhọn.Trái họ đậu cong thành đường xoắn 2 hoặc 3 vòng. Rễ có thể ăn sâu đến 2m, loài này chịu đựng tốt với độ khô.

Thu hoạch vào mùa hè. Được sử dụng trong công nghiệp sản xuất diệp lục tố chlorophylle và caroten gọi là hoàng tố.

2. Bộ phận dùng

Người ta sử dụng hạt và phần trên không của cây.

3. Nơi sống và thu hái

Cây có nguồn gốc ở Tây Á (Afghanistan, Iran, Turquie), trồng và hiện diện dưới tình trạng hoang dã khắp tất cả lục địa trong vùng khí hậu ôn đới, độ cao khoảng 2000 m. Cây Linh lăng thích nhất ở khí hậu vùng địa trung hải. Việt Nam đã nhập khẩu và trồng thành công ở Việt Nam.

4. Thành phần hoá học

Luzerne chứa những muối khoáng và vitamine A, B, C, D,  K, Ca …, được quy định đối với những người mới hồi phục cần một nguồn thực phẩm dễ đồng hóa.

Người ta tìm được trong Luzerne nhiều hoạt chất. Cây chứa những chất nhiều nhất là chất saponine, chất này có đặc tính: Chặn đứng sự hấp thu cholesterol của thức ăn và phòng ngừa sự thành hình mảng xơ vữa. Đồng thời cũng tìm được trong luzerne những chất flavoines và chất isoflavoines. Những chất này gọi là phytơestrogènes có chức năng hoạt động: như chất kích thích tố nội tiết của phụ nữ trước và sau thời kỳ mãn kinh..

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cỏ Linh lăng được dùng trong các trường hợp: Mệt, suy nhược, thiếu máu (anémie), lượng cholestérol vượt quá cao, thời mãn kinh, gãy móng tay.

Ở dạng nước ép, cỏ linh lăng có tác dụng tốt trên tim và động mạch vành tim. Dùng ở dạng lá tươi xay rồi ép lấy dịch, hiệu quả sẽ gia tăng hơn nếu uống chung với nước ép cà rốt.

Nước ép từ lá cỏ linh lăng có chứa nhiều chlorophyll rất hữu hiệu vì làm thông xoang mũi và cải thiện các bệnh đường hô hấp.

Sử dụng hạt cỏ linh lăng mỗi ngày sẽ tốt cho dạ dày, vì nó có tính kiềm nên trung hòa được dịch acid của dạ dày. Thường dùng ở dạng trà thêm tí hương vị bạc hà.

Mỗi ngày uống 6 - 7 tách trà từ hạt cỏ linh lăng sẽ rất tốt cho bệnh viêm khớp và hiệu quả sẽ rõ rệt sau 2 tuần.

Dịch ép cỏ linh lăng kết hợp với dịch ép cà rốt và rau diếp, uống mỗi ngày, kích thích tóc mọc và tăng trưởng mức độ đáng kể, sự kết hợp ba dược thảo trên đem lại nhiều chất dinh dưỡng giúp chân tóc khỏe mạnh và khó rụng.

Ở dạng nước ép, cỏ linh lăng chứa nhiều chlorophyll.

Trên đây là một số thông tin về cây Linh lăng mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM