Điền thanh gai - Làm thuốc giải nhiệt, điều kinh

Điền thanh gai là cây thảo cứng hay cây dưới bụi, thuộc họ Đậu, gặp chủ yếu dọc các bờ sông, trong các ruộng có thực bì thoái hoá, được dùng làm thuốc giải nhiệt, điều kinh, trị mụn nhọt, nấm tóc, bệnh ngoài da, các vết thương. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Điền thanh gai - Làm thuốc giải nhiệt, điều kinh

Điền thanh gai, Điên điển gai, Rút dại - Sesbania bispinosa. (Jacq.) W.F. Wight (S. aculeata (Willd.) Pojret), thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây thảo cứng hay cây dưới bụi, cao 1,5m, nhánh non và trục lá có gai nhỏ, gốc thân có vỏ xốp như bầu. Lá dài 10 - 18cm, lá chét 20 - 60, dài 10 - 15mm, rộng 2 - 3mm; lá kèm nhọn. Chùm hoa ở ngọn và ở nách lá, mảnh, dài 5 - 10cm; hoa 4 - 5, vàng; dài 4mm có 5 răng tam giác; tràng cao 12mm; cánh cờ thẳng hơi có tai. Quả đứng, dài 12 - 18cm, rộng 0,2cm; hột nhiều, gần như hình trụ, 9 x 15mm.

Hoa tháng 7 - 12, quả tháng 9 - 12.

2. Bộ phận dùng

Hạt - Semen Sesbaniae Bispinosae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố rất rộng, từ các nước Phi châu tới Ấn Độ, Pakistan, Campuchia, Lào, Việt Nam và Malaixia.

Thường gặp chủ yếu dọc các bờ sông, trong các ruộng có thực bì thoái hoá, nơi lầy từ Quảng Ninh, Vĩnh Phú tới Lâm Đồng, Bà Rịa, Tây Ninh.

4. Thành phần hoá học

Hạt chứa acid và sapogenin trung tính.

5. Tính vị, tác dụng

Hạt kích thích, điều kinh và làm săn da.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thân xốp dùng đan làm mũ; cũng dùng được làm nút chai. Hột ăn được, cũng được dùng làm thuốc giải nhiệt, điều kinh, trị mụn nhọt. Ở Ấn Độ, hạt trộn với bột đắp trị nấm tóc và bệnh ngoài da; cành lá giã đắp dùng làm thuốc trị các vết thương.

Trên đây là một số thông tin về cây Điền thanh gai mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM