Quýt rừng - Chữa các bệnh đường hô hấp

Quýt rừng quả ăn được, quả và lá dùng để chữa các bệnh đường hô hấp, dân gian cũng dùng rễ nấu nước uống cho phụ nữ sau khi sinh đẻ. Ở miền Trung Việt Nam, thường gặp ở các đồi trọc, hay ven đường miền đồng bằng. Để biết được công dụng trong y học của cây Quýt rừng  mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Quýt rừng - Chữa các bệnh đường hô hấp

Quýt rừng, Quýt gai, Bưởi rừng, Tiểu quất Roxburgh - Atalantia roxburghiana Hook. f., thuộc họ Cam - Rutaceae.

Cây quýt rừng

1. Mô tả

Cây nhỏ hay cây gỗ nhỏ cao tới 10m, ít hay không gai. Lá dạng màng cứng, hình bầu dục - ngọn giáo, dài 9 - 15cm, rộng 3,5 - 5cm, nhẵn, thót lại hay có mũi nhọn ở chóp, gân và gân con lồi lên ở cả hai mặt; tuyến trong mờ rất rõ. Hoa thành chùm, dài 4cm. Quả hình cầu, giống như quả cam nhỏ, đường kính 1 - 2,5cm, có cơm quả giảm thành những bọng thô sơ.

Ra hoa vào tháng 4, có quả vào tháng 6, tháng 8.

2. phận dùng

Lá, quả, rễ - Folium, Fructus et Radix Atalantiae Roxburghianae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của miền Trung Việt Nam, thường gặp ở các đồi trọc, hay ven đường miền đồng bằng. Còn phân bố ở bán đảo Malaixia.

4. Tính vị, tác dụng

Quả có vị đắng the như Chanh, có tác dụng làm long đờm.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Quả ăn được; quả và lá dùng để chữa các bệnh đường hô hấp. Dân gian cũng dùng rễ nấu nước uống cho phụ nữ sau khi sinh đẻ.

Trên đây là một số thông tin về cây Quýt rừng mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM