Địa phu - Chữa tiểu tiện đau buốt

Địa phu là cây thảo mọc hằng năm thuộc họ Rau muối, phân nhánh nhiều, nhập trồng làm cây cảnh ở Đà Lạt, có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, trợ tim và lợi tiểu, được dùng chữa tiểu tiện đau buốt, bạch đới ngứa ngáy, nổi mẩn, bệnh sởi, ngứa lở ngoài da. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Địa phu - Chữa tiểu tiện đau buốt

Địa phu - Kochia Scoparia (L). Schrad, thuộc họ Rau muối - Chenopodiaceae.

1. Mô tả

Cây thảo mọc hàng năm, thành bụi cao 30 - 60cm, phân nhánh nhiều, lóng dài ở phần trên của thân; thân lá màu lục tươi. Lá có phiến hẹp dài 2 - 5cm, rộng 0,3 - 0,7cm, mập mập, có lông ở mặt dưới, gân phụ không rõ. Hoa nhỏ ở nách lá; lá đài 5, vòi nhuỵ 2 ở hoa cái. Quả bế hẹp, không lông, trong đài thành bao hình sao; mầm cong.

Hoa tháng 7 - 9, quả tháng 8 - 10.

2. Bộ phận dùng

Quả - Fructus Kochiae, thường gọi là Địa phụ tử. Lá cũng được dùng.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Trung Quốc. Ta nhập trồng làm cây cảnh ở Đà Lạt.

4. Thành phần hoá học

Toàn cây giàu protein và carbohydrat. Lá và hạt chứa saponin.

5. Tính vị, tác dụng

Quả có vị cay, đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, khư phong trừ ngứa, trợ tim và lợi tiểu.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thường được dùng chữa 1. Tiểu tiện đau buốt; 2. Bạch đới ngứa ngáy; 3. Nổi mẩn; 4. Bệnh sởi; 5. Ngứa lở ngoài da. Ở Ấn Độ, người ta dùng như thuốc trợ tim. 

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Địa phu. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM