Mô ca - Thuốc chữa các vết thương

Mô ca một dược liệu có: Vỏ cũng được dùng làm thuốc chữa các vết thương, chữa viêm lợi răng. Nhựa gôm chảy ra từ gỗ cây có màu vàng sáng, cũng có những tính chất như gôm arabic, dùng được làm thuốc trị ỉa chảy. Để biết được công dụng trong y học của cây thuốc Mô ca mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Mô ca - Thuốc chữa các vết thương

Mô ca - Buchanania reticulata Hance, thuộc họ Đào lộn hột - Anacardiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ nhỏ, nhánh non có lông. Lá dai, dày, gân phụ lồi làm thành một mạng rõ rệt ở mặt dưới. chùy hoa dài hơn lá. Hoa vàng xanh; cánh hoa 3mm; nhị 10; lá noãn 5. Quả hạch, lúc non có lông sát.

Hoa tháng 1-5.

2. Bộ phận dùng

Vỏ, nhựa gôm - Cortex et Gummis Buchananiae Reticulatae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc hoang trong rừng đá vôi giữa 200-600m, chủ yếu ở rìa của rừng bị ngập trong từng thời kỳ. Cũng gặp ở savan đất độ sâu trung bình, nhất là ở rìa các rừng thưa.

4. Thành phần hóa học

Vỏ chứa tanin; hạt chứa dầu.

Tính vị, tác dụng

Vỏ chát, có tác dụng thu liễm.

5. Công dụng

Quả và hạt ăn được. Lá cũng dùng ăn sống như các loại rau. Vỏ cũng được dùng làm thuốc chữa các vết thương, chữa viêm lợi răng. Nhựa gôm chảy ra từ gỗ cây có màu vàng sáng, cũng có những tính chất như gôm arabic, dùng được làm thuốc trị ỉa chảy.

Trên đây là bài viết của eLib.VN về dược liệu mô ca. Bạn đừng nên tự ý áp dụng bài thuốc nào từ dược liệu này khi chưa tham vấn thầy thuốc hay những người có chuyên môn.

Ngày:17/09/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM