Kim cang lá quế - Trị đòn ngã phong thấp

Kim cang lá quế là dây leo, nhánh không gai, loài của Mianma, Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Malaixia, được dùng uống bổ gân cốt, trị đòn ngã phong thấp. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Kim cang lá quế - Trị đòn ngã phong thấp

Kim cang lá quế, Dây muôn, Dây gạo - Smilax corbularia Kunth subsp. corbularia, thuộc họ Kim cang - Smilacaceae.

1. Mô tả

Dây leo cao 4 - 8m, nhánh không gai. Lá hình mũi mác hay thon, đáy tròn, đầu tù, dài 6 -  14cm, rộng 1,5 - 6cm, mặt trên bóng, mặt dưới màu mốc trắng; gân 3 - 5, một cặp sát mép; cuống lá dài 1 - 1,5cm; tua cuốn chỉ còn là một mũi cứng hay không có, ít khi dài. Cụm hoa là tán đơn mang 15 - 30 hoa trên cuống đài 1cm; nụ tròn, to 2mm, lá đài cao 2,5mm; hoa đực có 6 nhị, không có chỉ nhị; hoa cái có bầu hình trứng, không có vòi nhuỵ, đầu nhuỵ tròn.

Quả tháng 11.

2. Bộ phận dùng

Lá và thân rễ  -  Folium et Rhizoma Smilacis Corbulariae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Mianma, Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Malaixia. Ở nước ta, cây mọc từ Sơn La, Yên Bái, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Vĩnh Phú, Hoà Bình, Hải Hưng, Ninh Bình, Thanh Hoá, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Kon Tum, Khánh Hoà, Gia Lai, Lâm Đồng, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh.

4. Công dụng

Dân gian lấy lá non dùng ăn như rau; lá già dùng làm trà nấu nước uống bổ gân cốt. Ở Trung Quốc, thân rễ dùng trị đòn ngã phong thấp.

5. Ghi chú

Còn một phân loài - subsp. synandra (Gagnep.) T. Koyama gọi là Kim cang nhị dính, Kim cang quần hùng có củ cũng được sử dụng làm thuốc giải độc thuỷ ngân.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Kim cang lá quế. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM