Bông vải - Trị lỵ

Cây Bông vải thuộc họ Bông, cao đến tận 3m, ra hoa vào mùa hè thu. Hạt có chứa nhiều gossypol, được dùng để trị lỵ, làm thuốc bổ phổi, làm tan các vết chàm và tàn nhang trên da. Cùng eLib.VN tìm hiểu những thông tin về vị thuốc này nhé.

Bông vải - Trị lỵ

Bông vải, Bông hải đảo - Gossypium barbadense L., thuộc họ Bông - Malvaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ cao đến tận 3m. Lá có cuống dài, phiến non có lông về sau không lông, có 3 - 5 thuỳ sâu đến một nửa.

Hoa to 5 - 8 cm, vàng vàng, tâm đỏ bầm; lá đài phụ rời nhau hay dính nhau ít, có khía rất sâu; đài hình chén; ống nhị dài 1,5cm. Quả nang xoan, 3 - 4 mảnh; hạt nhiều, có lông trắng dễ tróc.

Ra hoa vào mùa hè thu.

2. Bộ phận dùng

Hạt và đầu hạt - Semen et Oleum Gossypii

3. Nơi sống và thu hái

Cây trồng từ lâu ở nước ta, có thời gian sinh trưởng dài, phẩm chất xơ tốt nhất (dài 36 - 38cm) đến 70mm, độ mịn cao, chịu sâu bệnh tốt do lá thưa, nhưng năng suất thấp hơn bông luồi.

4. Thành phần hoá học

Các bộ phận của cây, nhất là hạt, chứa nhiều gossypol.

5. Tính vị, tác dụng

Hạt làm dịu.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ân Độ, người ta dùng hạt để trị lỵ, và có thể làm thuốc bổ phổi. Dầu hạt dùng làm tan các vết chàm và vết tàn nhang ở da.

Trên đây là một số thông tin về cây Bông vải mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM