Khôi nước - Trị thấp khớp

Khôi nước là cây bụi thuộc họ Thầu dầu, thường gặp ở những chỗ đất hoang, có tác dụng tẩy xổ, được dùng trị rắn cắn, thấp khớp, hen suyễn, vàng da, viêm họng, làm thuốc tẩy,... Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Khôi nước - Trị thấp khớp

Khôi nước, Cọ tưa - Baliospermum montanum (Willd.) Muell - Arg. (B. axillare Blume), thuộc họ Thầu dầu -Euphorbiaceae.

1. Mô tả

Cây bụi cao 1,5 - 2m. Các nhánh khá bậm, có góc, hơi có lông mịn. Lá hình bầu dục, thuôn hay hình ngọn giáo, tù ở gốc, thon nhọn ở chóp, khía rãng cýa thô có khi chia ba thuỳ, cứng và dày, dài 10 - 18cm, rộng 5 - 7cm, rải rác có ít cái lông trên các gân ở mặt dýới. Hoa xếp 1  - 3 cái ở các mấu, thýờng là ðõn tính, hoa ðực nhiều, hoa cái ít hõn. Quả nang 3 mảnh, ðýờng kính 1cm, có lông nhý bột. Hạt hình trái xoan, hung hung điểm nâu, dài 6mm, rộng 5mm.

2. Bộ phận dùng

Hạt, rễ và lá  -  Semen, Radix et Folium Baliospermi.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của vùng Ấn Độ - Malaixia, thường gặp ở những chỗ đất hoang. Thu hái các bộ phận quanh năm.

4. Tính vị, tác dụng

Hạt gây kích thích và làm chuyển máu, cũng có tác dụng tẩy xổ, dầu hạt và rễ, lá cũng tẩy xổ.

5. Công dụng

Hạt dùng trị rắn cắn; dầu hạt được sử dụng ở Ấn Độ đắp ngoài trị thấp khớp. Ở Trung Quốc dùng thay cho hạt Ba đậu. Với liều cao sẽ gây độc. Lá cũng được sử dụng ở Malaixia làm thuốc tẩy. Ở Ấn Độ, người ta sắc uống trị hen suyễn. Ở Thái Lan, người ta dùng nước sắc rễ uống làm thuốc tẩy. Ở Ấn Độ, nước sắc rễ còn dùng trị tích dịch, phù toàn thân và vàng da. Ở nước ta, nhân dân một số nơi dùng rễ làm thuốc chữa viêm họng và giải thuốc độc. Lá dùng chữa rắn cắn.

Trên đây là một số thông tin về cây Khôi nước mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:22/10/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM