Du sam - Làm thuốc ho, tiêu đờm

Du sam là cây gỗ lớn thuộc họ Thông, cao đến 40m, mọc ở độ cao trên 600m, nơi có đất đá vôi nước ta, được dùng làm thuốc ho, tiêu đờm, sát trùng hay chế xà phòng, đánh bóng đồ gỗ. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Du sam qua bài viết này nhé.

Du sam - Làm thuốc ho, tiêu đờm

Du sam, Thông tô hạp - Keteleeria evelyniana Mast. (K. davidiana (Bertr.) Beissn.), thuộc họ Thông - Pinaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn cao đến 40m. Lá dẹp, hẹp, có đầu nhọn ở nhánh dài, tù tròn ở nhánh ngắn, mặt trên nhẵn, mặt dưới có 2 dải trắng. Chuỳ hoa dài 15 - 20cm; vẩy mỏng, cứng, không rụng, đầu tù hay tròn, màu đỏ nâu; hạt bóng, đen, dài 0,6cm, có cánh dài 15mm, màu vàng.

2. Bộ phận dùng

Dầu hạt - Oleum Keteleeriae.

3. Nơi sống và thu hái

Du sam mọc ở độ cao trên 600m, nơi có đất đá vôi ở Tây Bắc nước ta, và cũng gặp phổ biến ở vùng Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng, thường mọc lẫn với thông nhựa hoặc hỗn giao với các cây họ Dẻ, họ Long não.

4. Thành phần hoá học

Hạt chứa 50% dầu.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Gỗ Du sam cứng trung bình, dùng trong kiến thiết, làm tà vẹt, trụ mỏ và làm dụng cụ gia đình. Hạt có thể ép lấy dầu, thường dùng để đốt, chế xà phòng và dùng để đánh bóng đồ gỗ. Dầu này còn dùng làm thuốc ho, tiêu đờm và sát trùng.

Trên đây là một số thông tin về cây Du sam mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM