Mai vàng - Làm thuốc lợi tiêu hóa

Mai vàng là cây gỗ nhỏ, mọc hoang ở rừng còi và rừng thưa ẩm hay khô ở độ cao dưới 1200m, có khi gặp dọc các bờ sông nước ta, có tác dụng giúp tiêu hóa. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Mai vàng qua bài viết này nhé.

Mai vàng - Làm thuốc lợi tiêu hóa

Mai vàng, Huỳnh mai - Ochna integerrima (Lour) Merr., thuộc họ Mai - Ochnaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ nhỏ cao 2-6m. Lá không lông, dày mép có răng thấp. Hoa có cuống dài, 5 lá xanh, 5-8 cánh hoa mỏng, vàng, dễ rụng, nhị nhiều; 5-20 lá noãn, một vòi nhuỵ. Quả 1-10 quanh một đế hoa đồng trưởng.

Cây ra hoa tháng 1-4.

2. Bộ phận dùng

Vỏ - Cortex Ochnae integerrimae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài cây của Ấn Độ, Mianma, Thái Lan, Malaixia, Nam Trung Quốc, Campuchia, Lào và Việt Nam. Ở nước ta cây mọc hoang ở rừng còi và rừng thưa ẩm hay khô ở độ cao dưới 1200m, có khi gặp dọc các bờ sông, cho tận vùng gần biển từ Quảng Trị vào Nam. Thường được trồng làm cây cảnh. Thu hái vỏ quanh năm.

4. Tính vị, tác dụng

Vỏ có vị đắng có tác dụng giúp tiêu hoá.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Campuchia và Lào, các lá non thường được dùng làm rau ăn sống. Ở Nam Việt Nam, người ta ngâm vỏ cây này vào rượu để chiết những chất có vị đắng, làm thuốc bổ đắng, lợi tiêu hoá.

Trên đây là một số thông tin về cây Mai vàng mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:15/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM